8 Xu hướng thiết kế Website bán hàng năm 2020

8 Xu hướng thiết kế Website bán hàng năm 2020

Không còn là một kênh giới thiệu sản phẩm đơn thuần, website hiện nay đang có nhiều thay đổi đểu đáp ứng nhu cầu tìm kiếm mua hàng của khách hàng, mỗi năm website lại được trang bị thêm một tính năng mới nhằm nâng cao trãi nghiệm khi duyệt web. Sau đây là một tính năng mới xu hướng được nâng cấp cho các nền tảng website.

1. Tích hợp chatbot vào chăm sóc khách hàng.

Xu hướng mới nổi tiếp theo có liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Chatbot là các chương trình được thiết kế giống như một cuộc trò chuyện và đang được cải thiện để tương tác giống con người hơn. Họ thu thập các câu hỏi nhiều người quan tâm và sử dụng chatbot để trả lời tự động ngay lập tức khi người dùng đặt câu hỏi.

Có hai loại Chatbot: Cơ sở dữ liệu cố định và dựa trên AI.

Tùy chọn đầu tiên là việc trả lời những Câu hỏi thường gặp, và mặc định sẵn một trang trên website. Tuy nhiên cách này ngày càng kém hiệu quả, bởi nó không thể đáp ứng được đa dạng những câu hỏi của khách hàng.

Tùy chọn thứ hai là một xu hướng đang phát triển, vì nó hỗ trợ rất nhiều cho người dùng làm quen với sản phẩm, và mang lại cảm giác tự nhiên hơn và giống như đang trò chuyện với một nhân viên tư vấn.

Ưu điểm của Chatbot là chúng rẻ hơn nhiều so với chi phí thuê nhân viên hỗ trợ, có thể trả lời ngay lập tức và có sẵn 24/7.

Nhược điểm: không hiểu những yêu cầu sâu hơn của khách hàng, không thể trả lời chính xác câu hỏi được hỏi lần đầu tiên mà chưa được cài đặt.

Chatbot đã bắt đầu có một vài năm trước. Tuy nhiên thời điểm đó Chatbot chỉ có thể trả lời một số câu hỏi thông thường.

Nhưng đến nay nhờ sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, các Chatbot có thể hoàn thành một đơn đặt hàng, giúp đăng ký hoặc khôi phục tài khoản như một con người.

2. Website bán hàng có thiết kế tối giản.

Xu hướng này rất thường được kết hợp với không gian màu trắng. Tuy nhiên, chủ nghĩa tối giản trong một website bán hàng là một khái niệm rộng hơn. Nó liên quan đến việc đơn giản hóa giao diện trang web bán hàng theo nhiều cách:

  • Thanh điều hướng ẩn
  • Màu sắc đơn giản, hài hòa
  • Hạn chế sử dụng nhiều phông chữ, hiệu ứng
  • Tối thiểu các nút chọn

Trước đây các website thường thiết kế phức tạp, nhiều phông chữ, hình ảnh, hiệu ứng với mục đích cố gắng phô ra tất cả mọi thứ trên trang để khách hàng có thể thấy.

Tuy nhiên đến nay nó đã không còn tác dụng, mà chỉ khiến cho tốc độ tải trang bị ảnh hưởng, khách hàng cũng thấy khó chịu hơn khi phải nhìn nhiều nội dung.

Ngày nay, chủ nghĩa tối giản đang hướng tới sự đơn giản hóa tối đa với việc hiển thị càng ít yếu tố càng tốt trên một website.

Hầu hết các website của những thương hiệu nổi tiếng như Apple, Shopify,… đều được thiết kế tối giản.

3. Tích hợp tính năng Video.

Video giải quyết việc khách hàng ngày càng vội vã hơn khi sử dụng Internet, đôi khi họ không đủ kiên nhẫn để đọc một bài chỉ có chữ hoặc thậm chí là xem ảnh. Hầu hết người dùng không có mong muốn ở lại lâu trên trang web. Nhưng hầu hết trong số họ sẵn sàng dành 2, 5 phút trở lên để xem video liên quan.

Một số thống kê về xu hướng sử dụng video trên website:

  • 96% người dùng xem video để khám phá sản phẩm chi tiết hơn;
  • 79% nói rằng chính video đã thuyết phục họ mua sản phẩm;
  • 68% thích nghiên cứu các dự án mới bằng cách xem video, hơn là đọc văn bản;
  • 84% những người sở hữu website cho rằng video giúp website của họ tăng lưu lượng truy cập trên trang web.

Tuy nhiên, có một số quy tắc khi sử dụng video cho website:

  • Thời lượng: Không quá 5 phút. Nếu lâu hơn nó sẽ khiến website của bạn bị tải chậm, gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm khách hàng
  • Sự liên quan: Video phải có nội dung liên quan đến phần nội dung mà nó đang mô tả.
  • Sự đơn giản: Video chỉ chứa thông điệp chính một cách ngắn gọn và đủ ý. Tránh dông dài, lan man gây nhàm chán cho người xem.

4. Website tương tác với người dùng.

Thay vì sử dụng một trang web tĩnh, ngày nay người ta ưa chuộng những website có sự tương tác với người dùng.

Ví dụ khi khách hàng di chuột đến một hình ảnh sản phẩm, nó sẽ tự động phóng to, hoặc cuộn, trượt.

Tương tự với các nút kêu gọi hành động như Giỏ hàng/Đặt hàng cũng sẽ chuyển màu khi khách hàng di chuột vào.

Những hiệu ứng này giúp thu hút sự chú ý của khách hàng vào những phần mà bạn muốn họ quan tâm hoặc tương tác.

5. Tìm kiếm bằng giọng nói.

Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ Gartner dự đoán rằng đến năm 2020 sẽ có 30% lượng tìm kiếm bằng giọng nói.

Con số thống kê cho thấy khách hàng sẽ sử dụng Tìm kiếm giọng nói khi đang điều khiển ô tô, khi nấu ăn, học tập,…

Việc này không đòi hỏi họ phải tập trung vào chiếc điện thoại để thao tác. Vì vậy các website bán hàng cũng cần phải được tối ưu cho phương thức tìm kiếm này.

Muốn vậy, trang web cần được thiết kế thân thiện với các thiết bị di động, và cần được khai báo trên Google My Business để có thể tiếp cận với khách hàng nhanh nhất.

6. Website tương thích với mọi thiết bị.

Sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị đọc sách trong những năm gần đây – điện thoại di động, máy tính bảng, TV, đồng hồ thông minh và máy tính để bàn - đã khiến các nhà thiết kế nhận ra rằng thiết kế đáp ứng nên là một trong những xu hướng thiết kế web chính trong năm 2019.

Theo nghiên cứu 61% người dùng di động nói rằng họ sẽ rời khỏi một trang web ngay lập tức nếu nó không hiển thị tốt trên di động.

Ngày nay khách hàng muốn có những trải nghiệm nhanh chóng và dễ dàng hơn khi mua hàng, điều đó có nghĩa là khách hàng đã bắt đầu coi đây là một tiêu chuẩn cần phải có đối với mỗi website.

Vì vậy một website thân thiện với mọi thiết bị di động sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn, từ đó tăng cơ hội chốt đơn hàng.

7. Hiệu ứng chuyển động CSS3

Hoạt hình là một trong những xu hướng mạnh mẽ nhất trong thiết kế web và sẽ rất phổ biến trong giới thiết kế và người dùng. Việc sử dụng công nghệ CSS3 giúp thiết kế web truyền thống trở nên sinh động và dễ sử dụng hơn.

8. Thiết kế hiệu ứng động cho background cho website.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi xu hướng thiết kế website với Full Screen Background đang trở nên nở rộ những năm gần đây nhờ sự tiến bộ của công nghệ web.

So với các câu văn hoặc hình ảnh tĩnh thì việc sử dụng video ngắn là một cách thuận tiện hơn để cung cấp nhiều thông tin hơn, cho phép người dùng nhanh chóng hiểu được các đặc điểm của trang web hoặc sản phẩm.

Video giúp tăng thời gian truy cập của người dùng trên trang, rất tốt cho SEO và tỷ lệ chuyển đổi. Hơn nữa, do chúng ta đang sống trong thời đại thông tin đa dạng, việc áp dụng các yếu tố động như nền video sẽ dần dần tăng lên.

9. Kết luận.

Trên đây là những xu hướng phát triển website những năm tới mang đến một diện mạo tươi mới hơn cho website từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn tăng hiệu quả tăng doanh số bán hàng.

Bạn có thể quan tâm: